เชื่อว่ายังมีคนรุ่นใหม่หลายคนมีความฝัน แต่คิดว่าตัวเองยังอายุไม่มาก ปรับการณ์ไม่มากพอ จึงรอเวลาที่เหมาะสมที่สุดก่อน การที่คิดแบบนั้น มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไร แต่มันเปรียบเสมือนการปิดกั้นโอกาสหรือความสำเร็จของตัวเองมากกว่า ต่อให้อายุเพียงแค่ 18 ปี หรือ 20 ปี ถ้าคุณคิดที่จะเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ที่ตัวเองมี มองหาโอกาสรอบตัว และใช้โอกาสเหล่านั้นอย่างเต็มที่ รวมถึงกล้าที่จะเสี่ยงกับสิ่งที่ไม่เคยทำ บางทีอาจเป็นก้าวสำคัญ ที่นำไปสู่ความสำเร็จทางการเงินในอนาคตก็ได้ครับ

ชวนอ่านสรุป 5 แนวคิด อย่าใช้อายุเป็นข้อจำกัดในการลงทุน แค่กล้าที่จะเสี่ยง โดย คุณเซ้นต์ ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา นักแสดง และ CEO บริษัท Idol Factory

✅ 1. ยิ่งเริ่มต้นได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งได้เปรียบ

หากคุณมองย้อนกลับไปดูคนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินหรือคนที่ประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจระดับโลก เช่น วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ไม่มีใครเริ่มต้นช้าเลยครับ เห็นได้ชัดเจนว่า การที่คุณเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่างก่อนคนอื่น บางทีก็อาจจะทำให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม การทำก่อนคนอื่นก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะประสบความสำเร็จทั้งหมดโดยทันที แต่มันจะทำให้คุณเรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จนทำให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่นครับ

✅ 2. ทุกโอกาสมาพร้อมกับความเสี่ยง

เชื่อมั้ยครับว่าไม่มีนักลงทุนหรือนักธุรกิจคนไหน ที่ไม่เคยเจอกับความเสี่ยง และสามารถประสบความสำเร็จได้ในทันที ทุกคนที่ประสบความสำเร็จ ต่างก็ต้องเผชิญกับความเสี่ยงมาทั้งนั้นครับ แต่ในความเสี่ยงเหล่านั้นก็แลกมาด้วยโอกาสเสมอ หากคุณอยากเข้าใกล้ความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการลงทุน การเงิน และการงานก็ตาม คุณก็ต้องกล้าที่จะเสี่ยง เพราะโอกาสเป็นสิ่งที่ไม่สามารถย้อนกลับมาได้ ถ้าคุณเห็นโอกาสแล้ววิ่งเข้าหาโอกาสเหล่านั้น บางทีคุณอาจจะมีโอกาสที่จะทำมันได้สำเร็จ

✅ 3. ไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง แค่เข้าใจในสิ่งที่ทำ

สาเหตุส่วนหนึ่งของคนที่ล้มเหลวหรือไม่ประสบความสำเร็จ ก็มาจากการที่พวกเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่ทำ และมักจะคิดเสมอว่า แค่มีความรู้ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ โดยที่ไม่ต้องอาศัยความเข้าใจ แน่นอนครับว่าการมีความรู้มักจะได้เปรียบคนอื่น แต่ถ้าคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่ทำ คุณก็ไม่สามารถเปลี่ยนความรู้ที่ตัวเองมี ให้ประสบความสำเร็จได้ครับ ดังนั้น คุณต้องเข้าใจในสิ่งที่ทำ แม้ว่าอาจจะมีความรู้ไม่มาก แต่ถ้าคุณเข้าใจมันจริงๆ ความรู้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามมาจนรวมกันเป็นความสำเร็จในสักวันหนึ่งก็ได้

✅ 4. คุณสามารถเสี่ยงได้ ถ้ามีเงินสำรองมากพอ

สิ่งสำคัญไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ทั้งในเรื่องของการลงทุน การทำธุรกิจ ทุกคนควรจะมีเงินสำรองเพียงพอก่อนลงมือทำครับ เพราะทุกโอกาสก็ย่อมมีความเสี่ยงตามมา ถ้าคุณไม่มีเงินสำรองมารองรับในการทำธุรกิจหรือการลงทุนใดก็ตาม และสิ่งที่ทำอยู่นั้นล้มเหลว คุณก็อาจจะไม่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้เลย แต่ถ้าคุณมีเงินสำรองมากพอ ก็อาจจะทำให้คุณสามารถเปลี่ยนแผนระหว่างทางได้ โดยที่ไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ ดังนั้น ก่อนจะทำอะไรก็ตาม คุณควรมีเงินสำรองเพียงพอ สำหรับรองรับความเสี่ยง ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้วยนะครับ เพื่อที่คุณจะได้ไม่เจ็บตัวมาก ในยามที่คุณล้มเหลวกับสิ่งที่ลงมือทำ

✅ 5. การลงทุนหลายรูปแบบ สามารถกระจายความเสี่ยงได้

การลงทุนหลายๆ รูปแบบในเวลาเดียวกัน หลายคนอาจจะมองว่ามีความเสี่ยงสูง แน่นอนครับว่ามันก็มีความเสี่ยงอยู่แล้ว แต่การที่คุณกระจายการลงทุน ก็เปรียบเสมือนการกระจายความเสี่ยงด้วยเช่นเดียวกัน เพราะถ้าการลงทุนประเภทไหนขาดทุน ก็อาจจะมีการลงทุนบางประเภท ที่กำลังพุ่งทะยานทำกำไรให้คุณไปต่อก็ได้ครับ

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=0E3GikY2DsY&t=2s