เหวยๆๆๆ เฮลโล้วสวัสดีอ่ะวันนี้พี่เกรย์จะมาบอกว่าวันนี้มีบทความใหม่ครับผมครับ #มีทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ บทความนี้พี่เกรย์เขียนเพราะมีแควนเพจหลายคนเรียกร้องกระจองงอแงถามมาทางกล่องข้อฟามตลอดเลยครับว่า “พี่ๆๆๆหนูอยากรู้ว่าหนูชอบอะไร” กับ “พี่ๆๆๆทำไมชีวิตหนูไม่มีความสุข” พี่เกรย์เลยจะเขียนมาตอบให้ในสไตล์ประสบการณ์จริงไม่อิงนิยายครับผม

พี่เกรย์ขอตั้งสติวางถุงกาวให้น้องๆ เริ่มจากคำถามแรกก่อนนะครับผมว่า “การค้นหาตัวเอง” คืออะไร พี่เกรย์อยากนิยามเรื่องนี้สั้นๆว่า การค้นหาตัวเองที่ถูกต้องนั้น ต้องได้ผลลัพธ์เป็น “การทำอะไรที่มีแดรกส์” และ “มีความสุข” ไปด้วยกัน #จูนสมองกันก่อนนะ

โลกนี้แม่มมีคนบอกให้มึงทำตามความฝันเยอะครับผม แต่ประเด็นคือถ้าความฝันมึงล้มเหลวแล้วมีใครบ้างไหมสักตัวที่จะออกมาช่วยเหลือมึง #นอกจากขายคอร์สแอดวานซ์ต่ออีกสักคอร์ส #กร้ากก อย่างดีที่สุดมึงจะเจอคนที่ให้กำลังใจปลอบมึง หรือไม่ก็ด่ามึงแรงๆ ว่ามึงฝันผิดทางแล้วไงสัส

พอมึงได้ยินแบบนั้นแล้วยังไงวะ มึงก็ก้มหน้าก้มตาทำตามความฝันต่อไป มีคนดังทั้งหลายเป็นกำลังใจ ทั้งสติฟจอบส์ บิลเกตส์ มาร์กซักเกอร์ แจ๊คหม่า เจฟเบซอส หรือคนอื่นๆอีกมากมายที่แม่มประสบความสำเร็จ แต่ประเด็นคือ มึงเคยหันหน้ามามองความล้มเหลวของคนที่ไม่สำเร็จบ้างไหม แน่ละไอสัสมึงต้องถามในใจว่าจะมองให้เสียกำลังใจทำไม แต่กรุจะบอกให้เว้ยว่า มึงอาจจะเดินมาผิดทางจริงๆก็ได้นะ #ฮั่นแน่เริ่มลังเลแล้วใช่ไหม #นั่นไงมึงผิดทางชัวร์

ที่กรุกล้าพูดแบบนี้.. เพราะความสำเร็จคนๆหนึ่งมันมีเวลากำหนดครับผม ถ้ามึงทำไม่ได้ภายในเวลาที่จำกัด มึงก็ต้องวิ่งตามความฝันไปตลอดชีวิต เป็นภาระของสังคมเหมือนหิดที่ไม่มีวันหาย และตายไปโดยที่ครอบครัวมึงลำบากอยู่แบบนี้แหละดวกส์ #ดราม่าไหมจ๊ะ

พี่เกรย์จึงอยากจะให้รีเซ็ตคำนิยามดีๆก่อนไงว่า "มึงต้องการอะไร" ถ้าค้นหาตัวเองไม่ถูกแล้ว มึงก็ต้องค้นมันไปตลอดชีวิต ดังนั้นถามตัวเองก่อนว่า จากประสบการณ์ที่เรามีทำยังไงให้เรามีแดรกส์แบบไม่ลำบาก #อะไรนะมึงทำอะไรไม่เป็นนอกจากฝัน

ทีนี้ประเด็นค้นหาตัวเองมันจะค้นยังไงละวะให้มีแดรกส์และมีความสุข ใครหลายคนแม่มต้องถามพี่เกรย์อยู่ในใจแน่ๆ เอางี้ละกัน พีเกรย์แนะนำสเต๊ปเทพสั้นๆในการค้นหาตัวเองแบบวางถุงกาวให้ฟัง

ทุกวันนี้มึงทำอะไรอยู่ และ มึงมีความสุขไหม

ถ้าคำตอบมันถูกต้องตรงกัน
โอเค มึงจงทำต่อไป แต่ถ้าไม่ใช่ มึงถามต่ออีก 4 ข้อนี้

  1. รู้ยังว่าทำอะไรมีความสุข
  2. ถ้ารู้แล้วก็ไปทำไอสัส
  3. ถ้าไม่รู้รู้ยังว่าทำอะไรไม่มีความสุข
  4. ถ้ารู้ก็อย่าไปทำสิวะดวกส์

ชีวิตมึงอ่ะ มึงต้องวิ่งวน step นี้เข้าไปให้มากที่สุดไงสัส ถามตัวเองทุกวัน ทำแล้วมีความสุขไหม ถ้าไม่ก็เลิกทำ หาสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบตัวเอง กร้ากกก

แต่จุดอ่อนวิธีนี้คืออะไรรู้ไหมไอสัส นี่คือหนูติดจั่นอยู่กับโลกความฝันไงดวกส์ มึงหาไปเหอะกรุเชื่อเลยว่าแม่มมีคนไม่ถึง 10% ที่มันเจอสิ่งที่มันอยากทำจริงๆ ส่วนบางคนแม่มก็จะพบว่าสิ่งที่แม่มอยากทำจริงๆคือการนอนทั้งวัน และอีกหลายคนแม่มก็จะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแล้วไม่รู้จะทำห่านอะไร สุดท้ายชีวิตพวกมึงก็ไม่ไปไหนสักที

สำหรับพี่เกรย์เองกรุขอตั้งต้นที่มีแดรกส์ก่อนครับผม ทำอะไรก็ได้ให้กรุอยู่ได้ก่อน พอกรุอยู่ได้กรุเริ่มไปทำงานสิ่งที่กรุสนใจควบคู่ไปด้วย ทำซ้ำๆจนมันหาทางออกกับชีวิตได้ว่าตกลงมึงจะเอาอะไรกันแน่ ถ้ากรุทำสิ่งที่กรุสนใจได้ดีอยู่ตัวได้ กรุค่อยสละเรือลำเก่าไปลำใหม่เติมเชื้อไฟให้กับชีวิต

การมีความฝันแม่มดีสัสๆเว้ย กรุยอมรับ แต่การค้นหาตัวเองที่ว่ากับความฝันแม่มก็คนละเรื่องกันวะ มึงต้องดูกำลังตัวเองด้วย ดูหนทางใช้ชีวิตของตัวเองด้วย ถ้าวันนี้มึงเป็นลุงอายุ 50 กว่าๆแล้วมึงจะไปทำสูตรไก่ขายเหมือนผู้พันแซนเดอร์ KFC ได้ไหม มันมี่กี่คนทำได้ และมันมีกี่คนทำไม่ได้ ความฝันมันมีอายุนะมึง แต่ถ้ามึงไม่มีแดรกส์มึงหมดอายุแน่ๆสัส

จำไว้ท์ เริ่มต้นจากมีแดรกส์ แล้วค่อยหาสิ่งที่ตัวเองสนใจ แม้ว่ามันจะเหนื่อยหน่อยและเหนื่อยมาก ตามมา แต่ความฝันที่ดีย่อมต้องการความพยายามเป็นแรงขับเคลื่อน มากกว่าฝันอยู่เฉยๆแล้วให้มันลอยมาเข้าปากใช่ไหมละดวกส์

มึงอยากเป็นนายตัวเองกรุไม่ว่า มึงอยากจะงานไม่ประจำทำเงินตายห่านกรุไม่สน ที่กรุสนคือคุณภาพคนอย่างมึงกับชีวิตคนรอบตัวมึงที่ต้องมาโอบอุ้มให้มึงเดินต่อ คิดถึงหน้าพ่อแม่ปู่ย่าตายายเมียจ๋าชั้นมาแล้วจ๊ะไว้ท์ ว่าคนพวกนี้ลำบากแค่ไหนในการที่เลี้ยงดูมึงมาจนถึงวันนี้ กรุถึงพูดเสมอไงเรื่องเงินฉุกเฉิน ถ้ามึงมีเงินฉุกเฉินไว้ใช้จะลำบากแค่ไหนไม่ว่า แต่ถ้าไม่มีแล้วยังเสนอหน้า กรุบอกเลยมึงบ้าๆแน่ๆสัส

ความฝันเป็นเรื่องที่ดี ความสำเร็จเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ความต้องการที่แรงไกลแม่มโคตรสำคัญ แต่มึงกรุณาถามตัวเองอย่างตั้งมั่นหน่อยนะ ว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตมึงสำเร็จได้จริงๆ คิดบวก แชร์คำคม สัมมนา หรือ นั่งบ้าหาแรงบันดาลใจในเฟสไปวันๆ มึงคงสำเร็จได้มั้งไอสัส

สุดท้ายนะดวกส์ ความฝันกับความจริงแม่มคนละเรืองกัน ความจริงของมึงกับความจริงของคนอื่นก็คนละเรื่องกัน มึงจงตั้งสติให้มั่นว่ามึงอยากจะทำอะไรให้ชีวิตมึงมีความสุขและมีแดรกส์ไปพร้อมๆกัน และที่สำคัญมึงต้องทำมันได้จริงทั้งสองอย่าง ไม่ใช้อ้างว้างแล้วเพ้อเจ้อกับความฝันลมๆแล้งเว้ย #จบนะ