กรุจะมาพูดเรื่องงานแต่งงานให้ฟังกันสัส ตอนแรกเมื่อวานกรุตั้งคำถามไว้ในเฟสบุ๊กส่วนตัว Such A Grayman ว่า "กรุจะเขียนเรื่องเก็บเงินแต่งงาน ใครอยากรู้อะไรถามไว้สัส"

หลังจากที่กรุอ่านคำถามจบ ผลปรากฎว่านี่แม่มคือปัญหาระดับชาตินี่หว่า มีทั้งป้าแก่ที่หาสามีไม่ได้ ไอ้หนุ่มวัยกลัดมันที่ไม่มีเมีย รวมไปถึงพวกที่แม่มเพลียกับการเก็บเงินแต่งงาน วางแผนชีวิต มีลูกต่างคิดชีวิตมีสุข ว่าจะใช้ชีวิตยังไงให้คุ้มจริงๆยิ่งกว่าแฟลตปลาทอง

กรุเลยคิดว่ากรุต้องเขียนเรื่องนี้ออกเป็นหลายๆตอนกับเค้าบ้าง และตอนนี้มันเริ่มต้นจากคำว่า "Mindset ในการแต่งงาน" ว่าเมื่อไรพวกมรุงจะพร้อมแต่งกัน!!'

ก่อนอื่น กรุอยากถามพวกมรุงว่า "คนที่แม่มแต่งงานกันน่ะ มันมีคนไหนพร้อมกันบ้างวะสัส" กรุตอบ ณ จุดนี้แบบเท่ๆเลยว่า ไม่มีหรอกดวกส์ ที่จะรอ "พร้อมแล้วค่อยแต่ง" มันมีแต่ "ท้องแล้วค่อยแต่ง" ไม่งั้นก็แต่งแม่มทั้งๆที่ไม่พร้อมนี่แหละสัส

และเพื่อไม่ให้พวกมรุงหลงทาง กรุเลยมีเช็กลิสต์ 3 ข้อมาให้พวกมรุงตรวจสอบตัวเองว่า พวกมรุงแม่มพร้อมจะแต่งงานกันหรือยัง

ข้อแรก

พวกมรุงเข้าใจตัวเองว่าต้องการคู่ครองแบบไหน

ข้อนี้ข้อแรกและสำคัญที่สุดคือ มรุงต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า พวกมรุงน่ะต้องการคู่ครองแบบไหน แล้วไอ้อีคนที่คบอยู่ด้วยนี่มันเป็นอย่างที่มรุงต้องการไหม คือถ้าไม่ใช่ก็อย่าเสียเวลาเลยสัส มันช้าไปทันการ ไอ้ผู้ชายน่ะไม่เท่าไรแต่ผู้หญิงนี่แม่มแก่แล้วหาสามีใหม่ลำบากนะสัส ถ้าคบแล้วไม่ใช่อย่าเสียเวลาคบ รีบๆจบกันไปก่อนสัส

กรุเห็นหลายคนเลยแม่มชอบบอกว่า "ไม่เป็นไรเรารับเธอได้ทุกอย่าง" สัส มรุงรับแม่มไม่ได้หรอกสัส มรุงแค่เพ้อเท่านั้น คนที่รับได้ทุกอย่างพูดอีกอย่างคึอคนที่แม่มไม่เป็นโล้เป็นพายไม่ต้องการอะไร ไม่มีจุดยืนทั้งนั้น ใครว่าไงว่าตามกัน

ส่วนบางคนที่แม่มคิดว่าจะเปลี่ยนคนรักของตัวเองได้นะสัส กรุบอกตรงๆเลยมรุงคิดที่จะเปลี่ยนตัวเองได้หรือยังวะสัส ถ้ามรุงยังเปลี่ยนตัวเองไม่ได้ ควายที่ไหนมันจะมาเปลี่ยนตามมรุงวะดวกส์

เอางี้... ถ้ามรุงตอบไม่ได้ว่าต้องการคนแบบไหน มรุงช่วยตอบตัวเองให้ได้ก่อนละกันว่า ไม่ชอบคนแบบไหน และถ้าคนที่มรุงคบมีนิสัยแบบนั้น ก็ปล่อยแม่มต่างคนต่างไปเหอะสัส

ข้อสอง

พวกมรุงไม่มีปัญหาเรื่องการเงินต่อกัน

ป้าแฟนคลับกรุคนหนึ่งแม่มประกาศกร้าวเลยว่า การเงินนี่แม่มเป็นเรื่องสำคัญมากนะสัส มรุงจะให้คนที่เค้ารักมรุงมาโอบอุ้มมรุงไว้โดยที่มรุงคิดว่าเป็นภาระไม่ได้ #ความรักไม่ใช่ภาระ ใครแม่มไม่รู้เคยกล่าวไว้

ปัญหาเรื่องเงินแม่มเรื่องใหญ่ ใครทำงานมาแม่มก็อยากได้เงินไว้ใช้ ไม่ได้ไว้แบ่ง ถูกไหมล่ะสัส หรือถ้ามรุงมีหนี้ มีภาระทั้งหลาย ก็จะประกาศออกมาให้ต่างฝ่ายต่างรับรู้ จะได้ไม่มีปัญหาซึ่งกันและกัน คู่ครองที่ดีมันย่อมช่วยมรุงชดใช้หนี้ แต่มรุงอย่าลืมสัสว่า คนดีไม่ใช่คนไม่มีหัวใจ และที่สำคัญมันไม่ใช่คนที่ให้ใครมาหลอกแดรกส์แบบง่าวๆ นะโว้ย

ถ้ามรุงอยากได้ผัวรวย และผัวมรุงทุกวันนี้จน มรุงจงหาผัวใหม่ อย่าไปบังคับให้ผัวมรุงทำงานหนักจะได้รวย เพราะมรุงอาจจะได้ผัวตายแทนไงสัสสสสดวกสสสส์

ข้อสาม

พวกมรุงหมดความรักต่อกันแล้ว

งงสินะสัส กรุจะไขความลับข้อนี้ให้ นั่นคือหมดช่วงโปรโมทชั่น ฮอร์โมนวัยสืบพันธุ์ไงสัส ตอนแรกแม่มดีทุกคนแหละสัส พอหมดช่วงดีเท่านั้น แม่มเลวเลยยยยยย

แต่จริงๆไม่ใช่แม่มเลวหรอกสัส แค่นิสัยที่แท้จริงมันโผล่มาเท่านั้นแหละ นิสัยนี้มันมีตั้งแต่แรก แต่สัญชาติญานความกระสันอยากมีคู่ ให้มันต้องเก็บกดเอาไว้ไงดวกส์ ดังนั้นเมื่อไรที่มรุงเห็นความจริงต่อกันและกัน นั่นแหละคือความรักมันกำลังหมดไป

พอความจริงเกิด ความรักหมด สิ่งที่มรุงต้องถามตัวเองก็คือ มรุงเข้าใจกันและกันมากแค่ไหน เข้าใจไหมสัส ความเข้าใจไม่ใช่ความหวังให้คนอื่นเข้าใจตัวเอง แต่มันคือการยอมรับตัวตนของคนที่อยู๋ข้างๆเรา ไม่ว่าเค้าจะชั่ว จะทุกข์ จะสุข จะเลว นิสัยสันดานบริวารหมาเฝ้าบ้านทั้งหลายจะเป็นอย่างไรมรุงต้องรับแม่มให้ได้ ซึ่งกรุหมายถึงรวม ครอบครัว ไลฟ์สไตล์ เพื่อนฝูง พี่น้องคนละท้อง รวมถึงสังคมรอบตัวที่มรุงจะสร้างบรรยากาศขึ้นมาด้วยกัน มรุงต้องรับมันให้ได้ ไม่ใช่คิดแต่ว่า รักแล้วจะรับได้ เพราะถ้ามรุงหมดรักเมื่อไรมรุงรับแม่มไม่ได้แน่สัส

สุดท้าย กรุอยากบอกว่าคนทุกคนแม่มมีข้อดีและข้อเสีย สิ่งที่สำคัญในการหาคู่แม่มไม่ใช่มองข้อดี ลดข้อเสียนะสัส แต่มันคือการยอมรับข้อเสียของคนที่อยู่กับมรุงให้ได้ต่างหากดวกส์ และนั่นมันจะกลายเป็นข้อดีของมรุง เช่นเดียวกัน ถ้าคนที่อยู่กับมรุงมันรับข้อเสียมรุงไม่ได้ มีอยู่สองทางคือ ปรับปรุงตัวเอง หรือเปลี่ยนคนใหม่ เลือกเอาซะสัส

แถมท้ายอีกนิดส์ เคล็ดลับบริหารชีวิตรัก

สัส จากเมื่อกี้กรุยังไม่จบ ลืมพูดไปอีกเรื่องที่แม่มสร้างปัญหาให้ความรักพวกมรุงที่สุดนอกจากไม่ยอมรับข้อเสียระหว่างกัน แต่มันมีตัวเร่งชื่อว่า "การเปรียบเทียบกับคนอื่น"

ไอ้พวกที่ชอบเอาคู่ตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นนี่แม่มปมด้อยสัส กรุเคยได้ยินมาหมดแล้วสัส ยกตัวอย่างให้ฟังก็ได้

คำเปรียบเทียบ ๑ : ตัวเองไม่เห็นนิสัยดีเหมือนพี่เกรย์เลยอ่ะ #สัสมรุงไปเอามันมาเป็นผัวไปอีง่าว

คำเปรียบเทียบ ๒ : ดูยัยกิ๊ปสิ ได้แฟนน่ารักไม่เหมาะกับหน้าตาเลย #หน้าตามรุงดีกว่ามันแต่สันดานมรุงแย่กว่าหมาที่บ้านกรุอีก

คำเปรียบเทียบ ๓ : ทำไมตัวเองไม่รวย ไม่เก่ง ไม่เจ๋ง ไม่ดีเหมือนคนนู้นนั่นนี้ เห็นไหมเค้าควงไปแล้วอายหมด #สัสมรุงคิดว่ากรุเป็นเครื่องประดับหรือไง

ฯลฯ

ส่วนวิธีแก้ไข เดี๋ยวกรุจะบอกให้ตอนว่างๆ แต่ตอนนี้เมียกรุเรียกกรุเก็บขวดไปแลกไข่ไก่ ขอตัวไปทำภารกิจก่อนสัส