🍜 ‘ติดเค็มไม่ไหวว~ ซีอิ๊วสักขวดนึงก่อนได้ไหมม ~’

เพราะคนไทยขาดรสเค็มไม่ได้หรอก จะเข้าร้านอาหาร หรือทำอาหารเองที่บ้าน ‘ซีอิ๊วขาว’ ก็จะเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงที่เรามักจะถามหากัน แต่พอพูดถึงซีอิ๊วขาว ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงภาพเด็กใส่ชุดแดง ใบหน้าขาว กำลังนั่งอุ้มขวดซีอิ๊วขนาดใหญ่เท่าตัวเองอยู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ ‘ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์’ ที่พอพูดชื่อออกมา ก็เชื่อว่าคงจะมีคนส่วนน้อยจริงๆ ที่ไม่รู้จัก

ซีอิ๊วขาว จาก ‘แบรนด์เด็กสมบูรณ์’ เป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์ในเครือ ‘บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด’ และได้วางจำหน่ายมากว่า 77 ปีแล้ว จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นกันจนชินตา

แต่ลำพังแค่ซีอิ๊วขาวคงไม่สามารถสร้างรายได้ให้ หยั่น หว่อ หยุ่น ได้กว่า 3,900 ล้านบาท แถมยังมีกำไรถึง 719 ล้านบาท เพราะเขามีแนวคิดว่าจะเป็นแบรนด์ที่ไปไกลมากกว่า ‘เครื่องปรุงรส’ จึงมีการแตกไลน์สินค้าใหม่ๆ เช่น ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด ที่ง่ายต่อการพกพา และคงคุณภาพไม่ต่างจากแบบขวด ที่ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การจับใจกลุ่มลูกค้ายุคปัจจุบันที่ หยั่น หว่อ หยุ่น เริ่มทำมาสักพักแล้ว และได้ผลตอบรับที่ดีมาตลอด

โดยวันนี้ aomMONEY จะพาไปดูการตลาดของแบรนด์อายุเกือบ 80 ปี กับกลยุทธ์พาแบรนด์เก่า ให้อ่อนเยาว์ราวกับใส่ฟิลเตอร์ในอินสตาแกรม มาดูกัน

👶 ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ ต้องดูเด็กลงอีก!

“เป้าหมายของเด็กสมบูรณ์ คือการขยายตลาด เพื่อสร้างแบรนด์ให้อยู่ในใจกลุ่มลูกค้าทุกวัย ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานทำให้แบรนด์สามารถอยู่ยาวต่อไป เป็นอีก 100 ปี”

- วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการบริษัท เเละ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย เเละการตลาด บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด กล่าวกับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ -

แน่นอนว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์จากเมื่อเกือบ 80 ปีก่อน คงไม่สามารถดึงดูดใจคนยุคใหม่ได้ดีนัก กลยุทธ์การดึงอายุแบรนด์ให้เด็กลงจึงเริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนโลโก้กันเลย จากเดิมที่มีแค่น้องแก้มชมพูนั่งอุ้มขวดซีอิ๊วอยู่เพียงลำพัง ตอนนี้ก็จะมีพรีเซนเตอร์หน้าใหม่อย่าง ‘ธีร์ ธีร์ทองธรรม และพีร์ พีร์ทองธรรม ตันจรารักษ์’ สองสุดหล่อรุ่นเยาว์มาอยู่เป็นเพื่อนแล้ว

ที่จะขาดไปไม่ได้เลย คือ ‘การตลาดออนไลน์’ เดี๋ยวนี้เราจะได้เห็นผู้บริหารอย่าง ‘คุณสมหวัง ตั้งสมบัติวิสิทธิ์’ เข้าไปโผล่ตามช่องยูทูบต่างๆ เพื่อนำเสนอแนวคิดการบริหารของตนเองสู่คนยุคใหม่ และยังมีการจัดแคมเปญ และทำคอนเทนต์ต่างๆ ลงบนโซเชียลมีเดียอย่างแฟนเพจ ‘Deksomboon Fan Page’ บนเฟซบุ๊ก และช่องยูทูบ ‘Deksomboon’

ถ้าใครจำได้ กับ ‘อิ๊วโซดา’ ที่ทางหยั่น หว่อ หยุ่น ตั้งใจให้เป็นคอนเทนต์สำหรับ ‘วันโกหก’ (1 เมษายน) แต่สุดท้ายทาง หยั่น หว่อ หยุ่น ก็ออกมาแจกสูตรอิ๊วโซดาให้ทุกคนลองไปทำดื่มกันดู ซึ่งต้องบอกว่าเป็นคอนเทนต์ที่สร้างเอนเกจเมนต์ร่วมกับฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง

นอกจากนี้ ยังมีการคอลแลปกับแบรนด์ดังต่างๆ และได้รับความสนใจไม่น้อยเลย เช่น Deksomboon x Potato Corner ที่ผสานความอร่อยระหว่างผงรสชาติต่างๆ จาก Potato Corner เข้ากับน้ำซอสที่พัฒนาขึ้นโดยทางเด็กสมบูรณ์ หรือจะเป็นการคอลแลประหว่าง Deksomboon x Ohana ออกเสื้อผ้ารูปแบบต่างๆ ที่รวมเอกลักษณ์จากทั้งสองแบรนด์ไว้ด้วยกัน

✈️ ตอนนี้ไม่ใช่แค่ซีอิ๊วอย่างเดียว แล้วก็ไม่ใช่แค่ในไทยด้วย

หลังจากประสบความสำเร็จในการพัฒนา ‘ซีอิ๊วขาว สูตร1’ หยั่น หว่อ หยุ่น ยังแตกไลน์สินค้าเพิ่ม เพื่อรุกตลาดเครื่องปรุงรสแบบครบวงจร เช่น ซอสปรุงรส (ฝาเขียว) ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม น้ำปลา และเครื่องจิ้มต่างๆ ทั้งยังมีเครื่องปรุงรสคีโตสำหรับคนรักสุขภาพ และเครื่องปรุงเอาใจคนทานเจโดยเฉพาะ

ล่าสุดนี้ทางเด็กสมบูรณ์ เพิ่งเปิดตัว ‘ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์’ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นซีอิ๊วขาวแบบเม็ด ที่สามารถแกะซอง แล้วหยิบใส่อาหารได้ทันที โดย 1 เม็ด = 2 ช้อนโต๊ะ และจะลายลายไปกับอาหารใน 5 วินาที เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่ชอบความสะดวกสบาย และรวดเร็วต่อการใช้งาน ทั้งยังลบข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่การจัดเก็บในครัว และง่ายต่อการพกพาระหว่างเดินทาง

ด้วยการขยายไลน์สินค้าเพิ่มเติมนี้ ทำให้ในปี 2566 ที่ผ่านมา หยั่น หว่อ หยุ่น มีส่วนแบ่งกว่า 31% ในตลาดเครื่องปรุงรสไทยที่มีมูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในโซนนี้เรียบร้อย และปัจจุบันได้มีการส่งออกสินค้าเครื่องปรุงรสไปยังกว่า 78 ประเทศทั่วโลก

💰 รายได้ ‘บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด’

ปี 2563: รายได้ 3,441.9 ล้านบาท กำไร 382.2 ล้านบาท
ปี 2564: รายได้ 3,705.5 ล้านบาท กำไร 483.1 ล้านบาท
ปี 2565: รายได้ 3,918.3 ล้านบาท กำไร 719.3 ล้านบาท

ที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

โดยในปี 2567 นี้ หยั่น หว่อ หยุ่น จะเดินแผนการตลาดผ่านกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้น ทั้งยังเตรียมเปิดไลน์สินค้าใหม่อย่าง ‘น้ำปลา’ และเครื่องปรุงรสอื่นๆ เพิ่มเติม รวมไปถึงการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ เพื่อตอบรับเทรนด์ ‘รักสุขภาพ’ ทั้งในไทย และต่างประเทศ

เรียกได้ว่าแม้ หยั่น หว่อ หยุ่น จะเป็นแบรนด์เก่ากว่า 80 ปี แต่ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เข้าใจ และตอบโจทย์คนยุคใหม่ ก็ทำให้แบรนด์ไม่แก่เลย ซึ่งนอกจากจะสร้างความฮือฮา และเสียงหัวเราะบนโลกออนไลน์จากคอนเทนต์ต่างๆ ทางด้านยอดขาย และผลกำไรเองก็พิสูจน์แล้วว่า เด็กสมบูรณ์ และหยั่น หว่อ หยุ่นเดินมาถูกทางแล้ว

เขียน: ชลทิศ ทองไพจิตร
ภาพ: ภควดี เขมะพานิช