😵‍💫 ‘วิงเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม’ หนึ่งคำโฆษณาที่ทำให้เรานึกถึงยาดมขึ้นมาทันที

แต่สมัยนี้ ไม่ว่าจะเครียดงาน ง่วงนอน เหนื่อย เบื่อ เซ็ง สิ่งที่เราหลายคนจะทำก็คือการหยิบยาดมขึ้นมาดม และต้องบอกว่าไม่ใช่ยาดมแบรนด์ไหนก็ได้ แต่ต้องเป็น ‘หงส์ไทย’ เท่านั้นเสียด้วย

กลิ่นหอมชัดเจนถึงใจ ทำให้ถูกใจคนทุกวัย แม้แต่วัยรุ่นดมก็ยังรู้สึกว่าสะใจ หรือลิซ่าสมาชิกวงแบลกพิงค์เองก็ถูกใจหงส์ไทยด้วยเช่นกัน จนเกิดปรากฎการณ์ขาดตลาดครั้งใหญ่ไปไม่นานมานี้

หงส์ไทย ที่ครั้งหนึ่งเคยตายไป จากปัญหารุมเร้า ทั้งขายตัดราคา และปัญหาส่วนตัวของผู้ก่อตั้งแบรนด์ ก่อนจะกลับมาสยายปีกอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ที่หากพูดถึงยาดมใครๆ ก็พูดถึงหงส์ไทยกันเป็นเบอร์หนึ่ง ขนาดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แบรนด์อื่นเขาตกลงฮวบๆ แต่หงส์ไทยกลับโตเอาๆ วันนี้

aomMONEY จึงอยากมาชวนทุกคนเจาะลึกแบรนด์หงส์ไทยถึงประวัติความเป็นมา และเหตุผลว่าทำไมหงส์ไทยถึงเป็นยาดมอันดับหนึ่งในใจใครหลายคน

💤 จุดเริ่มต้นของ ‘หงส์ไทย’ คือ ‘ความฝัน’ ที่หมายถึง ฝันตอนนอน

คุณธีระพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้งแบรนด์หงส์ไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Urban Creature ว่าในตอนแรกเขาก็เป็นพนักงานบริษัททั่วไป และมีรายได้เสริมจากการทำน้ำพริก แคบหมูฝากขายตามร้านขายของทั่วไป

จนกระทั่งวันหนึ่งที่เขาฝันถึงชื่อของพระรูปหนึ่งซึ่งอยู่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ก่อนเหตุการณ์ต่างๆ จะพาให้เขาพบกับคอลัมน์ ‘สร้างอาชีพ’ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำพิมเสนน้ำ

นั่นคือจุดเริ่มต้นของแบรนด์หงส์ไทย จากคนที่ไม่มีความรู้เรื่องสมุนไพร ยาหอมต่างๆ มาก่อน ได้เดินตามลางบอกเหตุจนเริ่มทำธุรกิจพิมเสนน้ำอย่างจริงจังด้วยการนำไปฝากขายที่ร้านขายของโชห่วย ซึ่งผลตอบรับดีมาก ผลิตออกมาเท่าไหร่ก็ขายหมดเกลี้ยงในทันทีเลยทีเดียว

👍 ‘คู่แข่งขายตัดราคา’ จนพาหงส์ไทยตายไป แต่กลับมาได้อีกครั้งเพราะคนจำหงส์ไทยที่ ‘คุณภาพ’

ในวันที่หงส์ไทยกำลังไปได้ด้วยดี คู่แข่งในตลาดต่างทำยาดมออกมาราคาถูกกว่ามากมาย แต่หงส์ไทยยังคงจะขายในราคาเท่าเดิม นั่นจึงทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าหงส์ไทยแพง

คุณธีระพงศ์กล่าวว่า เชื่อไหมว่ามันง่ายมากเลยนะ ที่จะขายของให้ถูกกว่าเดิม แค่ไปซื้อของคุณภาพต่ำลง และมีเทคนิคอีกมากมายที่ทำให้ขายของได้ถูกแต่กำไรเท่าเดิม หรือมากกว่าด้วยซ้ำ

แต่หงส์ไทยตั้งจุดยืนไว้แต่แรกว่าจะทำสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งมันก็มีต้นทุนที่สูงกว่า

ต่อมาคุณธีระพงศ์ตัดสินใจล้มเลิกการทำหงส์ไทยด้วยความจำเป็น แต่แม้จะหยุดผลิตไปแล้ว ลูกค้าที่เคยซื้อหงส์ไทยกลับถามหาอยู่ตลอด

แม้จะมีแบรนด์ที่ถูกกว่ามากมาย แต่ลูกค้าจำหงส์ไทยได้จากคุณภาพที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง นั่นจึงเป็นแรงฮึดให้คุณธีระพงศ์กลับมาทำแบรนด์หงส์ไทยอีกครั้งจนถึงทุกวันนี้

💅 จาก ‘ยาดมหงส์ไทย’ เกือบเป็น ‘ยาดมลิซ่า’ ปรากฎการณ์ ‘หงส์ไทยขาดตลาด’ เพราะ ‘ลิซ่าดม’

เรียกได้ว่าจับอะไรก็เป็นชื่อตัวเองไปหมด กับลิซ่าสมาชิกวงแบลกพิงก์ ที่สร้างปรากฎการณ์ ‘ตลาดแตก’ มาแล้วหลายครั้ง

นับตั้งแต่บัวลอยเจ๊วรรณย่านบรรทัดทอง ไปจนถึงลูกชิ้นยืนกิน

สำหรับหงส์ไทยเอง ได้มีภาพลิซ่ากำลังถือยาดมหงส์ไทยในอินสตราแกรมของเพื่อน ซึ่งจุดประกายให้แฟนคลับยิ่งโหยหายาดมหงส์ไทยมาครอบครอง

ลิซ่ายังได้ให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร W Korea ประเทศเกาหลีใต้ด้วยว่า เธอมักจะดมมันเวลาที่รู้สึกไม่สบาย หรือเวียนหัว โดยเฉพาะหลังจากแสดงคอนเสิร์ตเสร็จ เพราะทำให้เธอรู้สึกดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

🌿 ในยาดมหงส์ไทยมีอะไรอยู่บ้าง?

ด้วยกลิ่นหอมสมุนไพรที่ชัดเจน และมีความเป็นเอกลักษณ์ aomMONEY อยากพาทุกคนมาเจาะลึกกันว่าสมุนไพรต่างๆ ต้นกำเนิดกลิ่นหอมที่ครองใจเรา มันคืออะไรบ้าง

  • ดอกจันทร์: ช่วยบำรุงโลหิตสูบฉีดเลือดได้ดี บำรุงธาตุ ขับลม แก้ปวดทั้งภายใน และนอก
  • กานพลู: บรรเทาอาการโลหิตเป็นพิษ (สาเหตุของอาการหอบหืด)
  • .ดอกพิกุล: ส่วนประกอบสำคัญของยาหอม ยานัตถุ์ ขับลม เลือดสูบฉีด แก้ลมร้อน
  • ดอกบุนนาค: ทำให้รู้สึกหอมเย็นสบาย แก้วิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น รักษาอาการร้อน และอ่อนเพลีย
  • พิมเสน: สามารถขับเหงื่อ กระตุ้นระบบทางเดินหายใจ กระตุ้นสมอง แก้ลมวิงเวียน หน้ามืด บำรุงหัวใจ ทำให้ร่างกายรู้สึกชุ่มชื่น
  • เกล็ดสะระแหน่: ส่วนประกอบหลักของน้ำมันระเหย ใช้แต่งกลิ่นรสของยาดม กลิ่นหอมเย็น ช่วยให้ผ่อนคลาย คลายอาการวิงเวียน อาเจียน หน้ามืดเป็นลม

“เพราะกลิ่นคือแขนงหนึ่งของศิลปะ” กว่าจะเป็นกลิ่นที่มีเอกลัษณ์ และครองใจคนได้มากขนาดนี้ หงส์ไทยผ่านการทดลองปรับปรุงกลิ่น ซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาแล้วกว่า 30 รอบ

จนปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ในแบรนด์หงส์ไทยกว่า 54 ตัว แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มยาดม กลุ่มยาหม่อง และกลุ่มสเปรย์น้ำมัน ซึ่งหากรวมผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ก็ผ่านการทดลองปรับปรุงกลิ่นมากว่า 500 ครั้งแล้ว

💰 รายได้บริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด

ปี 2563 รายได้รวม 17,821,360.58 บาท ขาดทุน 6,138,133.10 บาท

ปี 2564 รายได้รวม 24,849,262.61 บาท ขาดทุน 5,157,519.52 บาท

ปี 2565 รายได้รวม 62,722,792.10 บาท กำไร 782,832.15 บาท

ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

🛣️ เส้นทางการเติบโตของหงส์ไทย ยังอีกยาวไกล

แม้หงส์ไทยมีการขาดทุนมาหลายปี แต่จะเห็นว่ารายได้เติบโตขึ้นอย่างมหาศาลในทุกปีเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของคุณธีระพงศ์ที่ตั้งใจว่าหลังจากที่แบรนด์แจ้งเกิดเป็นที่จดจำเรียบร้อยแล้ว

เป้าหมายต่อไปจะเพิ่มกำลังผลิตให้มากขึ้น และจะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้าต่างประเทศมากขึ้นด้วย

เขียน: ชลทิศ ทองไพจิตร

ภาพ: Jaturaput Ampawan