ด้วยสภาพอากาศประเทศไทยบ้านเราที่ร้อนอบอ้าวแทบตลอดทั้งปี เราคงไม่มีโอกาสได้แต่งตัวตามแฟชันฤดูหนาวเหมือนอย่างในซีรีส์ได้บ่อยนัก ‘เสื้อยืด’ จึงเป็นตัวเลือกเครื่องแต่งกายเบอร์หนึ่งที่คนไทยมักจะหยิบขึ้นมาใส่ เพราะมีความสะดวกสบาย ระบายความร้อนได้ดี

เมื่อพูดถึงเสื้อยืด aomMONEY จึงอยากชวนไปรู้จักกับแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’ ที่ก่อตั้งโดย ‘คุณทนงค์ศักดิ์ แซ่เอี้ยว’ แบรนด์ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในขณะนี้ ด้วยดีไซน์อันเรียบง่าย แต่ใส่ได้ไม่เบื่อ ยืดแบบไม่ย้วย และเอกลักษณ์ของแบรนด์ในการเป็น ‘เสื้อยืดที่ไม่ต้องรีด’ ก็ยิ่งตอบโจทย์คนที่ต้องการความรวดเร็ว จนเติบโตขึ้นเป็นยืดเปล่าที่เรารู้จักด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี

👕 จุดเริ่มต้น ‘ยืดเปล่า’ จากการรับเสื้อผ้ามาขายที่จตุจักร สู่การสร้างแบรนด์ของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ aomMONEY ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณทนงศักดิ์ ถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’ โดยคุณทนงศักดิ์เล่าให้เราฟังว่า ก่อนหน้านี้ได้เริ่มต้นจากการขายกางเกงบ็อกเซอร์ก่อนในชื่อ ‘บ็อกป่ะ’ ซึ่งไม่ได้มีร้านเป็นเรื่องเป็นราว แต่เป็นการไปรับผ้ามาขายปลีกทั่วไป ด้วยเงินลงทุน 5,000 บาท

ตอนนั้นอุปสรรคเยอะมาก ด้วยความมือใหม่ของตัวเอง และสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยใจที่รู้สึกสนุกกับการขายจึงยังขายต่อไปเรื่อยๆ

จนเวลาผ่านไป เห็นว่าร้านค้าส่วนใหญ่ในตลาด ไม่ทำแบรนด์เป็นของตัวเอง แต่เป็นการรับมาขายเพียงอย่างเดียว จึงต่อยอดแบรนด์กางเกงบ็อกเซอร์ ‘บ็อกป่ะ’ สู่แบรนด์เสื้อยืด ‘ยืดเปล่า’ ภายใต้ ‘บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด’ ซึ่งทั้งสองชื่อมีไอเดียมาจากลูกค้าที่เข้าร้านมาก็จะพูดคุยกันว่า “ซื้อบ็อกป่ะ” “เสื้อยืดเปล่า” จนกลายเป็นชื่อแบรนด์จนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบัน แบรนด์ยืดเปล่าไม่ได้มีแค่เสื้อยืด และกางเกงบ็อกเซอร์ แต่แตกไลน์สินค้าเป็นเสื้อรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น เสื้อฮู้ด เสื้อแขนยาว เสื้อโอเวอร์ไซซ์ ชุดเดรส เสื้อครอป ทั้งยังแยกเป็นเสื้อที่เหมาะกับผู้หญิง และผู้ชายอีกด้วย เพื่อให้ครอบคลุมกับทุกความต้องการของลูกค้า

👑 จุดแข็งแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’

⏳ ดีไซน์การออกแบบที่ไร้กาลเวลา สไตล์ Timeless Design

แนวคิด 'Timeless Design' หรือการออกแบบที่ไร้กาลเวลาของแบรนด์ยืดเปล่า คือการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ทันสมัย ใช้สีพื้นฐานที่สามารถนำไปจับคู่กับเสื้อผ้า หรือเครื่องแต่งกายอื่นๆ ได้หลากหลาย ทำให้เสื้อแบรนด์ยืดเปล่ายังคงทันสมัย และสวมใส่ได้ตลอด ไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ตาม

🪡 เทคโนโลยีเบื้องหลังการออกแบบ

ภายใต้ดีไซน์เรียบง่าย และเข้ากับทุกยุคสมัย เทคโนโลยีที่อยู่ภายใต้การออกแบบ คือการใช้ ‘ผ้าฝ้าย’ (Cotton) ถักทอรวมกับเส้นใย ‘Polyester’ ทำให้เนื้อผ้ามีคุณสมบัติในการระบายความร้อนได้ดี และสวมใส่สบาย ทั้งยังยับยากโดยไม่ต้องรีดบ่อยๆ และใช้เทคนิคการถักทอแบบ Interlock แบบเดียวกับผ้าเด็กอ่อนทั้งสองด้าน จึงทำให้รู้สึกถึงความนุ่มทั่วทั้งตัว

💸 ราคาจับต้องได้

นับจากวันที่คุณทนงศักดิ์เริ่มเปิดร้านในยุคแรกในราคาตัวละ 60-100 บาท ปัจจุบันแม้แบรนด์ยืดเปล่าจะเติบโต และมีร้านสาขาขึ้นห้าง แต่ราคาก็ยังคงอยู่ที่หลักร้อยบาทเช่นเดิม ซึ่งเป็นราคาที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่สามารถเอื้อมถึงได้

📞 เข้าใจการทำตลาดเป็นอย่างดี

ในยุคนี้การเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์ และลูกค้าสามารถทำได้ง่ายขึ้นมาก ด้วยโซเชียลมีเดีย แบรนด์ยืดเปล่ามีการใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ในการเชื่อมต่อกับลูกค้ามากว่า 8 ปี นับจากวันที่แบรนด์ยังมีแค่กางเกงบ็อกเซอร์

นับจากวันแรก แบรนด์ยืดเปล่ามีการเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าอยู่เสมอ ทั้งการชวนคุยเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ไปจนถึงการถามฟีดแบ็กเพื่อนำไปปรับปรุง โดยเราจะได้เห็นแคมเปญต่างๆ จากยืดเปล่าอยู่เสมอ ซึ่งทั้งหมดเป็นไอเดียที่มาจากความต้องการของลูกค้า

💰 รายได้ ‘บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด’

➡️ ปี 2563: รายได้ 117.37 ล้านบาท กำไร 1.7 ล้านบาท
➡️ ปี 2564: รายได้ 218.21 ล้านบาท กำไร 1.8 ล้านบาท
➡️ ปี 2565: รายได้ 506.28 ล้านบาท กำไร 18.3 ล้านบาท

ที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

แม้เราจะเห็นคนที่ขายเสื้อผ้าประสบความสำเร็จอยู่บ่อยครั้ง แต่สิ่งที่ทำให้คุณทนงศักดิ์แตกต่างออกไป คือความกล้าที่จะก้าวข้ามจากการเป็นเพียงผู้ขายเสื้อผ้า สู่การสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตนเองจริงๆ แต่สิ่งที่ยากไปกว่านั้น คือหลังจากสร้างแบรนด์ได้แล้ว เราจะทำอย่างไรให้แบรนด์เติบโตมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ โดยแบรนด์ยืดเปล่าใช้จุดแข็งด้านต่างๆ มาสร้างเส้นทางการเติบโตของตัวเองจนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร
ภาพ: ภควดี เขมะพานิช